Say cafe – Những triệu chứng thường gặp và các mẹo chữa say nhanh nhất

Rate this post

Cà phê trở thành thức uống khá quen thuộc của nhiều người, giúp chúng ta khởi đầu ngày mới đầy năng lượng, cũng có rất nhiều người có thói quen uống cà phê hằng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng như: bồn chồn, tim đập nhanh, run tay, chóng mặt, khó thở thậm chí là buồn nôn khi uống cà phê có thể là do bạn đã uống quá nhiều cà phê hoặc uống không đúng thời điểm. Nếu thấy các cảm giác rất khó chịu này, có thể bạn đã bị say cafe. Vậy dấu hiệu để nhận biết say cà phê là gì? Cách giải say như thế nào nhanh và hiệu quả nhất?

Say cà phê là gì?

Tình trạng say cafe xuất hiện khi bạn tiêu thụ một lượng cà phê lớn dẫn đến caffeine trong cơ thể tăng cao.

Ở những người trưởng thành, khỏe mạnh có thể dung nạp tối thiểu 2 – 4 cốc cà phê mỗi ngày (tương đương 400mg caffeine). Nếu sử dụng nhiều hơn 400mg caffeine một ngày sẽ dẫn đến những triệu chứng như: buồn nôn, căng thẳng,mệt mỏi, khó ngủ,….

Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với caffeine thì lượng tiêu thụ đó cũng có thể làm họ có những triệu chứng trên. Đó gọi là hiện tượng say cà phê.

Những ai nạp hơn 10g caffeine thì có thể bị suy hô hấp, co giật, thậm chí là tử vong.

Ngoài cà phê, bạn cũng có thể gặp những triệu chứng khó chịu trên khi nạp nhiều caffeine từ một số loại trà, nước ngọt hay chocolate.

Nguyên nhân uống say cà phê?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bị say cà phê, nhưng thường tập trung vào 3 nguyên nhân chính sau:

Do cafein chứa trong cà phê kích thích hoạt động

Theo nghiên cứu khoa học, caffeine có khả năng kích thích tuyến thượng thận, từ đó làm giải phóng Epinephrine (Adrenaline) và Norepinephrine (Noradrenaline). Đây đều là những hormone đẩy mạnh hoạt động tế bào. Khi dung nạp hàm lượng cafein quá lớn, cơ thể sẽ tăng sản xuất nội tiết tố, khiến tim đập nhanh, huyết áp cao, căng thẳng thần kinh. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, hưng phấn quá mức và chóng mặt như khi say bia.

Do hoạt chất caffeine kích thích các hoạt động cơ thể làm bạn bị say cafe.

Độ tuổi 

Mức độ say cà phê còn phụ thuộc vào lứa tuổi.

Ví dụ: người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) chỉ dung nạp tối đa 400mg caffeine mỗi ngày. Đối với thanh thiếu niên (dưới 16 tuổi) là 100mg/1 ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú là 80mg/1 ngày, trẻ em dưới 6 tuổi không nên uống cafe. Nếu sử dụng cafe vượt quá mức này, bạn dễ bị say cà phê hoặc có những triệu chứng không mong muốn.

Độ tuổi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến say cà phê

Do di truyền

Khoa học chứng minh, nếu người phụ nữ bị say cafe, thì em bé sau này sẽ dị ứng caffeine. Nói đúng hơn là em bé lớn lên cũng bị say cafe giống mẹ.

Các cách chữa say cà phê nhanh và hiệu quả:

Uống nhiều nước

Việc uống nước sẽ giúp cơ thể pha loãng và đào thải caffein ra bên ngoài. Do đó, khi có dấu hiệu say cà phê thì bạn nên uống thật nhiều nước từ khoảng 1 – 1.2 lít để việc thanh lọc diễn ra nhanh hơn.

Bổ sung tinh bột giải say cafe

Bạn nên bổ sung tinh bột bằng các thực phẩm như bánh mì, cơm, ngũ cốc, bánh quy. Nếu say cà phê ở mức độ vừa phải thì sau khi bổ sung tinh bột, bạn sẽ hết cảm giác cồn cào khó chịu.

Vận động nhẹ

Trong điều kiện thường, cafein là chất được bổ sung vào cơ thể nhằm nâng cao sức bền, hiệu quả tập luyện. Do đó, nếu như bị dư thừa, chỉ cần đi bộ trong khoảng 15 phút, lượng cafein sẽ bị loại bỏ giúp bạn giải say cafe.

Uống nước cam ép

Trong cam ép có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe, đồng thời cũng bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein. Do đó dùng nước cam ép ấm được xem là một trong những phương pháp để cải thiện tình trạng say cà phê hiệu quả.

Uống nước chanh pha mật ong 

Hãy pha ngay một ly nước chanh và mật ong để uống nếu bạn bị say cà phê. Nước chanh pha mật ông là một trong những cách giải cơn say trong đó có cà phê

Cách thực hiện rất đơn giản như sau: vắt nửa quả chanh với 200 – 300ml nước ấm, hòa thêm một thìa mật ong vào đó.

Nước chanh pha mật ong

Một vài lưu ý khi uống cà phê để tránh bị say:

Uống cà phê với lượng vừa phải

Hiện tượng say cà phê chủ yếu do bạn nạp quá nhiều caffeine so với khả năng tiêu hóa của cơ thể. Để tránh tình trạng này, bạn nên giới hạn lượng cà phê cũng như giảm độ đậm đặc của cà phê mình uống mỗi ngày.

Ví dụ như bạn có thể giảm từ 3 – 5 ly/ngày xuống còn 1 – 2 ly cà phê/ngày và bỏ thêm đá, sữa hay nước lọc vào cà phê.

Không dùng cà phê với thuốc

Tốt nhất là nên uống cách nhau 2 – 3 giờ để tránh các tác dụng phụ như ngộ độc, phản ứng với thuốc hay làm giảm tác dụng của thuốc

Không uống cà phê với rượu hoặc các loại nước tăng lực

Tuyệt đối không sử dụng cà phê để pha hay uống cùng với các chất kích thích khác như rượu hoặc các loại nước tăng lực vì khi đó não sẽ hưng phấn quá độ, tinh thần bị ức chế. Việc uống cà phê chung với rượu bia là không khoa học vì các chất này khi uống chung với nhau có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch. Vậy nên bạn cần tránh rượu bia nếu đã uống cà phê nhé.

Nguy hiểm hơn việc này sẽ kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh tuần hoàn máu, tăng áp lực cho tim và gây tổn hại đến sức khỏe.

Cẩn thận khi dùng cà phê đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú, người có tiền sử bệnh tim mạch, dạ dày,…

Trong cà phê có chứa nhiều caffein, chất này thường nhạy cảm đối với những người đang mang thai hay mắc các bệnh nền về tim mạch, hay dạ dày. Vì vậy, nên hạn chế hoặc không dùng luôn loại nước này để đảm bảo giữ sức khỏe cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin hữu ích về say cà phê và cách điều trị say cafe. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời: vì sao uống cafe bị say; hay làm gì khi bị say cafe. Bạn hoàn toàn có thể giảm các khó chịu của việc say cà phê khi nắm rõ triệu chứng và cách chữa say từ bài viết của Quancaphe.vn

Người viết bài: Huỳnh Minh Thư

 

 

 

Shopping Cart