Cafe take away không còn là khái niệm mới mẻ trong ngành F&B Việt Nam nữa. Trào lưu thức uống này được du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm và đón nhận nhiều phản ứng tích cực từ những người trẻ.
Những năm trở lại đây mô hình kinh doanh quán Cafe mang đi đang có bước thay đổi và theo chiều hướng ít được quan tâm hơn. Nhưng vẫn có những tên tuổi thành công với mô hình quán cà phê này như Effoc Coffee, The Coffee House, Twitter bean coffee,… Chính vì vậy không thể cho rằng Cafe take away bị lỗi thời mà thay vào đó nên nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh để đem lại hiệu quả cao
Cafe Take away Là gì?
Take away coffee là một loại hình cà phê take away. Tức là khách hàng chỉ cần bỏ tiền đến mua món đồ mình thích thú là bạn có thể vừa đi vừa thưởng thức mà không cần nhất thiết phải ở lại quán. Ưu điểm chính của mô hình kinh doanh quán cà phê này đó chính là sự tiện lợi của khách hàng được để lên hàng đầu.
Cà phê mang đi ra đời từ khi nào?
Cà phê take away bắt nguồn từ Ý du nhập vào Việt Nam từ năm 2004 nhưng chính thức nở rộ vào khoảng năm 2012 – 2013 bởi tính văn minh, thuận tiện và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, rất hợp lý phù hợp với những người đi làm ở những khu vực thành phố lớn.
Cà phê take away được hiểu giản dị là hình thức mua cà phê mang đi, các quán thường có những bảng thực đơn lớn, dễ nhìn tiện cho khách hàng dễ nhìn dễ chọn lựa và order nhanh chóng. Cafe hoặc các thức uống khác được chế biến nhanh và tối đa sự tiện dụng cho khách hàng từ lúc đến quán, order và tính tiền. Đa số các quán cafe take away là những xe cà phê mang đi hoặc quán nhỏ, tuy nhiên một vài quán vẫn có không gian khá nhỏ và bàn ghế phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.
Vì sao cà phê Take Away phát triển tốt
Hiện nay các quán cafe take away rất phát triển ở Việt Nam vì những lí do chính sau:
Sự tiên nghe
Loại hình cà phê này rất phổ biến dành cho những ai có ít thời gian. Bạn chỉ cần nhìn vào menu chọn đồ thanh toán tiền là xong. Decor các loại cốc đa dụng take away được rất tiện cho khách hàng.
Hương vị thức uống rất thơm ngon: hương liệu chính là một trong những đặc điểm là nên thương hiệu của cà phê mang đi. Các loại nguyên liệu đều là nguyên vật liệu cao cấp như capuchino, latte, mocha,… khách hàng sẽ được thưởng thức và trải nghiệm hương vị tuyệt đỉnh trong mỗi tách Cafe. Ngoài ra bạn có thể tận hưởng đi kèm các món bánh ngon miệng kiểu dáng hình thức bắt mắt hương vị tuyệt đỉnh nữa.
Phong cách khác biệt
Hầu hết các thương hiệu Cafe take away đều có đặc điểm chung đó là thiết kế khác biệt mang hương vị riêng. Chính vì thế nó mang lại cho khách hàng một không gian hiện đại thân thiện. Nội thất thanh lịch giản dị đây là phong cách được khá nhiều bạn trẻ yêu thích và chọn lựa.
Phong các phục vụ chuyên nghiệp
Vì theo hơi hướng Châu Âu nên hầu hết các chuỗi Cafe tại Việt nam đều chú trọng vào việc đào tạo một đội ngũ nhân viên với thái độ nhiệt tình, nhanh nhẹn, chu đáo, vui vẻ biết lắng nghe chủ ý góp ý của khách hàng. Thông thường chỉ cần 3 phút bạn đã có thể tận hưởng món nước thích thú của mình rồi. Đây cũng chính là một đặc thù của tính năng động và tiện lợi của loại hình phổ biến này. Đây là điều làm nên sức hút của cái tên Cafe take away.
Kinh nghiệm triển khai mô hình cà phê take away
- Địa điểm: Nên chọn địa điểm gần trường học, khu văn phòng hoặc nơi có đầy khách nước ngoài. Bên cạnh đó hãy chọn địa điểm của cửa hàng nằm trên đường 2 chiều để tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng. Nổi bật bạn nên đảm bảo quán có đủ diện tích gửi xe cho khách.
Chọn lựa địa điểm và tập khách hàng thích hợp
- Thiết kế: Nếu tập trung chủ yếu vào khách hàng trẻ, quán cafe cũng cần có sự độc đáo về thiết kế cũng như cách bài trí để thu hút những bạn trẻ yêu thích sự mới lạ. Nếu khách hàng chính mà bạn muốn hướng đến là dân công sở, không gian quán cần mang vẻ yên tĩnh, tinh tế hơn.
- Đồng phục cho nhân viên: Để tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng cũng như ghi dấu ấn về cái tên trong tâm trí khách hàng, anh/chị nên thiết kế đồng phục cho nhân viên. Đồng phục cần có sự đồng nhất với hệ thống nhận diện thương hiệu để đem đến hiệu quả như mong muốn.
- Thức uống chủ đạo: Muốn có được vị trí vững chắc trên thị trường và cạnh tranh với các đối thủ, cửa hàng cần có cho riêng mình một thức uống đặc trưng. Nó sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tạo nên nét độc đáo riêng.
Những mô hình kinh doanh quán cafe take away
Mô hình kinh doanh Cafe xe đẩy
Hình thức kinh doanh bằng xe đẩy phản ánh rõ ràng nhất tính chất và tên gọi của mô hình quán cà phê take away. Và chỉ 30s chờ đợi đèn đỏ, hay kẹt xe vào những giờ cao điểm, bạn có thể hoàn toàn có thể mang lại cho họ một ly coffee mang theo khi thực hiện hình thức kinh doanh Cafe xe đẩy.
Mô hình Cafe nhượng quyền cái tên
Một cái tên nổi danh đã xuất hiện lâu trên thị trường sẽ đảm bảo giảm bớt rủi ro kinh doanh cho bạn. Các cái tên lớn như The Coffee House, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Effoc Coffee, Starbucks Coffee… không ngừng thêm nhiều cơ sở trên khắp cả nước. Không những tận dụng được danh tiếng sẵn có, khi mở quán cà phê mang đi theo hình thức nhượng quyền cái tên, bạn còn được dùng luôn bảng menu và phong cách quán đã được định hình sẵn của cái tên đó.
Khi quán đi vào hoạt động thì lượng khách đến cũng khá ổn định hơn do khách hàng đã quen với thương hiệu và hài lòng với chất lượng đồ uống từ trước.
Mô hình Cafe take away văn phòng
Thức uống của quán cafe mang đi văn phòng nhất định phải ngon. Bởi giới văn phòng là những người có thu nhập khá trở lên, nhu cầu về đồ ăn đồ uống của họ cao hơn với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên hay người lao động. Bên cạnh đó bạn có thể kết hợp bán đồ ăn kèm hoặc cơm trưa cũng là cách để tăng doanh thu vừa mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.
Mô hình Cafe truck
Đây là mô hình quán cà phê take away phá cách nhất với nhiều điểm riêng đặc biệt. Tận dụng một chiếc xe tải nhỏ nhắn, đầu tư vài bộ bàn ghế nhỏ nhắn với bộ pha chế, bạn đã có một quán cafe di động cho riêng mình.
Với Cafe truck, bạn không cần thuê một mặt bằng cố định, bạn có thể len lỏi vào khắp các con phố, phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi. Nhưng nếu muốn thành công, nhất định bạn phải có thức uống thật ngon. Concept trang trí quán phải thật độc đáo để ghi dấu ấn với khách hàng.
Mô hình Cafe dành cho khách tuổi teen
Đúng theo thương hiệu của mô hình, đối tượng khách hàng của quán cafe mang đi tuổi teen thường nhắm đến học sinh sinh viên. Do đó việc chọn địa điểm cho quán cũng phải ở những khu vực xung quanh nhiều trường đại học.
Điều quan trọng nữa là decor mô hình này phải tạo ra một không gian tươi trẻ, độc đáo. không gian tại quán đẹp đẽ cũng là tiêu chí chọn lựa của nhiều bạn trẻ bởi họ thường thích chụp ảnh check-in “sống ảo” với bạn bè.
Làm sao để bán được trên 100 ly Cafe take away một ngày?
Để kinh doanh cà phê take away thành công bạn cần nhiều đặc điểm như giá cả phải chăng, Cafe ngon và đảm bảo vệ sinh, phục vụ dễ dàng. Ngoài ra, việc chọn được mặt bằng, vị trí kinh doanh phù hợp là khá quan trọng.
Để bán được 100 ly Cafe take away một ngày không phải là khó. Khi đó bạn có thể có lợi nhuận khoảng 25 triệu/tháng. Một mức khá cuốn hút so với số vốn đầu tư ban đầu. Để bán được nhiều, bạn cần lưu ý đặt xe cà phê ở:
- Khu vực gần các tòa nhà, cụm tòa nhà văn phòng, công ty
- Khu vực công trường có nhiều công nhân đang thi công: những khu vực này có thể dễ dàng bán trên 100 ly/ngày.
- Các trục đường chính, 2 chiều, nơi có không ít người đi làm qua lại.
- Khu vực đông dân cư: Chọn những nơi có vỉa hè rộng có thể đặt thêm bàn ghế, có bóng mát.
- Kết hợp với cả hình thức đặt hàng qua ứng dụng Grab Food, Now…
Kết
Như vậy qua bài viết này, bạn đã tìm hiểu về mô hình kinh doanh Cafe Take away là gì? Lý do vì sao Cafe mang đi phát triển rộng khắp, được không ít người tiêu dùng ưa thích. Hy vọng các kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
Xem thêm: Cafe Culi là gì? Loại cafe này khác gì với những loại cafe khác?