Tác dụng của cà phê mà bạn không ngờ tới

Rate this post

Cafe là một đồ uống được pha chế bằng hạt cà phê rang được lấy từ các loại quả mọng của cây Coffea. Tác dụng của cà phê đối với cơ thể con người đã được nhiều nghiên cứu chứng minh, nhưng nói chung, cà phê là một loại đồ uống phức tạp với hàng ngàn chất khác nhau.

Có nên uống cà phê mỗi ngày không?

Hình ảnh người người cầm trên tay ly cà phê vào buổi sáng tại các quán cafe lớn, nhỏ đã trở nên vô cùng quen thuộc. Một ly cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo và phấn chấn tinh thần hơn. tuy nhiên, việc uống Cafe mỗi ngày như vậy liệu có tốt không?

Bất ngờ khi uống 2 ly cà phê mỗi ngày - Báo Người lao động

Để đưa ra kết luận về vấn đề này, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và kết quả chứng minh rằng, uống Cafe mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Tác dụng của Cafe không chỉ thể hiện ở việc giúp tinh thần trở nên tỉnh táo hơn mà trong thành phần của Cafe còn có đầy dưỡng chất tốt cho cơ thể, bao gồm cả não, tim mạch, gan,…

Tác dụng của cà phê bạn không ngờ tới

Khởi động buổi sáng

Một tách Cafe vào buổi sáng giúp tỉnh táo và hoạt bát hơn. Các nghiên cứu cho thấy caffeine trực tiếp kích thích tủy sống và vỏ não, do đó khiến bạn cảm thấy tỉnh táo.

Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống cà phê hàng ngày | Vinmec

Caffeine cũng kích thích và kích hoạt các cơn co thắt trong ruột, do đó thúc đẩy bài tiết. nếu như bạn cảm thấy hơi táo bón, hãy uống một tách cà phê. Nó sẽ hữu ích và giúp bạn relax, theo Health News.

Kẻ thù của ung thư và bệnh tật

Thật may cho ai thường xuyên uống cà phê, vì cà phê có thể giúp chống lại các bệnh gan và ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5.2017 cho thấy những người uống một tách Cafe mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20% và uống 2 tách mỗi ngày giúp giảm ngay 35%.

Uống cafe có làm mất nước không? | Vinmec

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy 5 tách Cafe giúp giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Chất chống ô xy hóa tự nhiên này cũng có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư miệng bằng cách bảo vệ chống lại các khối u trong miệng, theo Health News.

Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật

Uống 3 tách Cafe mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ, do cà phê làm giảm đáng kể bệnh tật.

Cafe sáng: Nên uống cà phê sáng trước hay sau khi ăn sáng?

Cafe làm giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch, ngay cả khi đã được khử caffeine.

Mang lại sự vui vẻ, sảng khoái

Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vào năm 2011 đã phát hiện những phụ nữ uống 4 tách Cafe trở lên mỗi ngày, có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 20%. Một nghiên cứu riêng biệt cho thấy 200.000 người uống 4 tách Cafe trở lên mỗi ngày, có nguy cơ tự tử thấp hơn 53%, theo Health News.

17 Tác dụng của cà phê với sức khoẻ bạn nên biết - Bonjour Coffee

Hỗ trợ cho người bệnh hen

Hoạt động như một chất làm giãn phế quản, caffeine có thể giúp người mắc bệnh hen dễ thở hơn trong một cuộc tấn công nhẹ. Nó tương tự như theophylline, một loại thuốc mở đường dẫn khí trong phổi.

Tác dụng của cà phê

Giảm đau

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Goldsmiths phát hiện ra rằng tiêu thụ 250 mg caffeine giúp tăng ngưỡng chịu đau. tuy nhiên không thấy tác dụng này ở nam giới.

Bí quyết uống cà phê tốt cho sức khỏe - PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ EXSON

Đối với đau đầu, sự kết hợp của caffeine và aspirin mang đến hiệu quả hơn nhiều so với aspirin đơn thuần. Caffeine giúp hấp thụ hầu hết các thuốc giảm đau nhanh hơn, điều này giải thích tại sao một số loại thuốc giảm đau kết hợp caffeine vào thành phần.

Tăng cường trí nhớ

Các nghiên cứu của Viện thông tin khoa học về cà phê của châu Âu báo cáo rằng tiêu thụ Cafe vừa phải có thể làm giảm sự suy giảm nhận thức ở cả nam và nữ. Phần lớn các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cà phê trong suốt cuộc đời có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo Health News.

Hỗ trợ tập luyện

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một tách cà phê trước khi tập thể dục giúp kéo dài thời gian tập luyện. Siêu thực phẩm này giúp ngăn chặn các hóa chất khiến cơ bắp bị mỏi trong các hoạt động thể chất cường độ cao. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy có sự giảm nhức mỏi đáng kể khi tập thể dục, sau khi tiêu thụ Cafe.

Uống cà phê mỗi ngày có tốt không? Có ảnh hưởng sức khỏe?

Giúp giảm cân

Vì nó giúp tập luyện lâu hơn, nên chắc chắn sẽ rũ bỏ những ngấn mỡ không mong muốn.

Tuy nhiên có một lý do có cơ sở khoa học: Cafe chứa a xít chlorogenic. Những a xít này làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate và đường, và tăng tốc độ trao đổi chất, theo Health News.

Thời điểm uống cà phê

Giữa buổi sáng

Không ít người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng 1 ly Cafe ngay sau khi tỉnh dậytuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bạn nên lùi thời điểm uống Cafe đến giữa buổi sáng. Trong cà phê chứa cafeine, một chất kích thích tự nhiên có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. Cortisol (còn được gọi là hormone căng thẳng) tham gia vào quá trình điều hòa trao đổi chất, hệ miễn dịch, đường huyết và nhiều chức năng khác.

Vì sao tim đập nhanh, khó thở sau khi uống cà phê?

Nồng độ hormone cortisol thường tăng cao vào khoảng 30-45 phút sau khi bạn thức giấc, giúp đem lại cảm giác tỉnh táo tự nhiên vào khung giờ này. Do đó, uống Cafe vào lúc này thực sự không cần thiết. Thời điểm thích hợp hơn là vài giờ sau khi bạn thức dậy, từ khoảng 9 -11 giờ.

Trước khi tập thể dục

Uống Cafe trước khi tập thể dục là biện pháp đơn giản để cung cấp năng lượng, cải thiện khả năng tập trung và phối hợp khi tập luyện. cà phê còn có thể giúp giảm cơn đau cơ bắp sau buổi tập. Vì vậy, có thể uống Cafe trước buổi tập khoảng 30 phút để tận hưởng các lợi ích trên của cà phê đối với việc tập luyện nâng cao sức khỏe.

Sau khi bị mất ngủ

Nếu bạn mất ngủ cả đêm và cần tập trung học tập, làm việc vào buổi sáng hôm sau, hãy thử uống Cafe. 1-2 Tách Cafe lúc này sẽ giúp đạt được trạng thái tỉnh táo như thể bạn đã có một đêm ngon giấc. Lưu ý, đây chỉ là giải pháp tạm thời và không nên lạm dụng thường xuyên.

Thời điểm không nên uống cà phê

Caffeine có thể cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, không nên uống Cafe trong hoặc ngay sau bữa ăn. Uống Cafe khi dạ dày rỗng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ cortisol và đường huyết.

3 thời điểm tuyệt đối đừng nên uống cà phê

Bên cạnh khả năng giữ tỉnh táo, Cafe có tác dụng phụ là gây mất ngủ. Để đảm bảo giấc ngủ ngon vào buổi tối, nên hạn chế uống Cafe quá muộn. Người nhạy cảm với caffeine không nên sử dụng đồ uống chứa caffeine sau buổi trưa.

Nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, không nên sử dụng quá 400mg caffeine mỗi ngày (tương đương khoảng 4-5 tách Cafe, mỗi tách 240ml).

1 ly cà phê sữa bao nhiêu calo? Uống cà phê có giảm cân?

Những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế, hoặc loại bỏ hoàn toàn Cafe khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Uống quá nhiều Cafe có thể khiến nồng độ cortisol tăng cao, dẫn tới một vài triệu chứng “say cà phê” như: Cảm giác lo âu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, bồn chồn…

Kết

Cà phê không những là một loại nước có hương vị thơm ngon, gây “nghiện” mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa ung thư và tăng tuổi thọ. Nhưng, tác dụng của cà phê thực sự tốt cho sức khỏe, bạn nên lưu ý chọn loại cà phê đảm bảo chất lượng, nguyên chất.

Xem thêm: Top 11 Dụng cụ pha chế cafe take away không thể thiếu

Shopping Cart